Haèng thuaän chuùng sanh
Tuyø hyû coâng ñöùc

tinhdo.edu.vn

ĐÂY LÀ PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO CỦA PHẬT THUYẾT PHÁP

ĐÂY LÀ PHƯƠNG TIỆN THIỆN

XẢO CỦA PHẬT THUYẾT PHÁP

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Thông thường mà nói bát nhã có ba ý nghĩa.

Thứ nhất là thực tướng, tướng là tướng trạng, thực tướng chính là hình ảnh chân thực.

Nghĩa thứ hai là quán chiếu bát nhã, cũng chính là chỗ dụng của thực tướng.

Nghĩa thứ ba là văn tự bát nhã. Có thể nói toàn bộ văn tự trong Kinh Điển của Kinh Phật đều thuộc vào loại văn tự bát nhã.

Biệt danh của nó rất nhiều, như trong Kinh nói chân tánh, thực tướng, tự tánh, thanh tịnh tâm, Như Lai Tạng, như như, thực tế, nhất thừa, pháp tánh, Thủ Lăng Nghiêm, trung đạo, tất cánh không, v.v…

Vì sao chỉ có một sự việc mà Phật phải nói ra rất nhiều danh tự như vậy?

Đây là phương tiện thiện xảo của Phật thuyết pháp. Phật dạy chúng ta, điều quan trọng nhất là muốn chúng ta phải thông hiểu nghĩa thú mà Phật thuyết pháp, không nên chấp trước trên danh tướng. Danh tướng chỉ là công cụ, phương tiện mà thôi.

Vì thế Phật nói ra rất nhiều danh từ, để chúng ta từ trong danh tướng đó thể hội được nghĩa lý chân thực.

Trong Trí Độ Luận đã nói một bài kệ rất hay:

Bát Nhã thị nhất pháp

Phật thuyết chủng chủng danh

Tùy chư chúng sanh loại

Vi chi lập danh tự.

Nghĩa là:

Bát nhã là một pháp

Phật nói nhiều danh từ

Tùy vào loài chúng sanh

Vì họ lập danh tự.

***