Haèng thuaän chuùng sanh
Tuyø hyû coâng ñöùc

tinhdo.edu.vn

THỰC SỰ Y GIÁO PHỤNG HÀNH, BA NĂM NHẤT ĐỊNH THÀNH CÔNG, VẬY MƯỜI NĂM LÀ QUÝ LẮM RỒI

THỰC SỰ Y GIÁO PHỤNG HÀNH,

BA NĂM NHẤT ĐỊNH THÀNH CÔNG,

VẬY MƯỜI NĂM LÀ QUÝ LẮM RỒI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Giáo dục truyền thống của Cổ Thánh Tiên Hiền, nói đến thất niên tiểu thành, cửu niên đại thành, chúng ta tu pháp môn này chỉ cần ba năm là thành công. Ba năm vẫn không thể thành công, thì chắc chắn là quý vị không y theo pháp môn này mà tu học.

Thực sự y giáo phụng hành ba năm nhất định thành công, vậy mười năm là quý lắm rồi. Quý vị phát tâm lưu lại thế gian này, phải hoằng dương pháp môn này phổ độ chúng sanh, Phật liền kéo dài thọ mạng cho quý vị.

Vì sao vậy?

Quý vị có nhiệm vụ phải đi lữ hành, sau khi nhiệm vụ hoàn thành lại vãng sanh Tịnh Độ. Đây cũng coi như là quay ngược thuyền từ.

Trong câu nói này, nhắc đến một sự việc, định huệ tương tức chân tục tương chiếu, nhắc đến sự việc này, đây là công phu, chúng ta phải đem nó dùng vào trong cuộc sống hằng ngày, có định có huệ, trong định có huệ, trong huệ có định, chính là câu tiếp đó nói chân tục tương chiếu, trong chân có tục, trong tục có chân, chân tục không hai.

Chân là gì?

Tục là gì?

Là cùng một sự việc, trước tướng tức là tục, li tướng tức là chân. Giống như trong Kinh Kim Cang nói, chúng ta trong cuộc sống hằng ngày làm việc, đối người tiếp vật đều chấp tướng, có ngã tướng, có nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng. Đây là tục.

Nếu như lìa tướng thì sao?

Lìa tướng chính là chân. Lìa tướng nghĩa là không chấp tướng nữa, vô ngã tướng, vô nhân tướng, vô chúng sanh tướng, vô thọ giả tướng, chính là chân. Chân tục không hai.

Vì sao vậy?

Tướng này ly tướng, vậy là đúng rồi. Tục này là chân.

Chân ở đâu?

Chân đã ở ngày trong tục, tục ở trong chân, chân tục không hai. Trong định có tuệ, trong tuệ có định.

Tuệ là gì?

Tuệ là giác. Định không phải là định cứng nhắc, mà rất linh hoạt, đây là tánh định. Định cứng nhắc gọi là vô tưởng định. Vô tưởng định tu thành sanh vô tưởng thiên, đọa lạc rồi. Thời gian trú vô tưởng thiên rất dài.

Định công không mất, quý vị sẽ không xuất định, trong định tất cả những thứ đều chấm dứt. Tuy không tạo nghiệp ác, quý vị cũng không tu thiện, quý vị dừng ngay nơi đó, đó là việc sai lầm. Cho nên trong định có tuệ, đó mới gọi là thiền định.

***