Haèng thuaän chuùng sanh
Tuyø hyû coâng ñöùc

tinhdo.edu.vn

TUÂN THỦ NHỮNG ĐIỀU KINH ĐIỂN RĂN DẠY, Y GIÁO PHỤNG HÀNH, AI CŨNG ĐỀU CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC CÔNG PHU THÀNH PHIẾN

TUÂN THỦ NHỮNG ĐIỀU KINH ĐIỂN

RĂN DẠY, Y GIÁO PHỤNG HÀNH,

AI CŨNG ĐỀU CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC

CÔNG PHU THÀNH PHIẾN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Thâm nhập một môn, trường thời huân tu, nhất định không biếng nhác. Trước hết là thành tựu công phu thành phiến của chính mình. Công phu thành phiến sẽ hoàn toàn khống chế được vọng tưởng, phân biệt, chấp trước.

Đúng là những thứ ấy chưa đoạn, nhưng chúng chẳng thể phát tác. Trong nghịch cảnh và ác duyên cũng chẳng sanh phiền não, chẳng sanh tâm nóng giận. Trong thuận cảnh thiện duyên cũng chẳng khởi tham luyến, đó là công phu thành phiến, quý vị khuất phục được chúng.

Phật, Bồ Tát dạy chúng ta: Công phu như vậy mới bảo đảm vãng sanh, nhưng quý vị nhất định phải giữ được công phu ấy mãi mãi, chẳng thể hờ hững, xem nhẹ được.

Phải biết tập khí phiền não rất nặng, thời gian tích lũy tập khí phiền não rất dài. Nếu chúng ta lãng ý một chút, chúng lại bùng phát liền, rắc rối to. Bởi thế, thời thời khắc khắc đều phải đề cao cảnh giác, chẳng dám lơ là chút nào.

Đạt đến sự nhất tâm sẽ hoàn toàn khống chế được chúng, chẳng cần phải tác ý nó vẫn bị khống chế. Đạt đến lý nhất tâm là tốt nhất, chuyển hết những phiền não ấy thành bồ đề, đấy thực sự là đoạn phiền não.

Cảnh giới lý nhất tâm hoàn toàn tương đồng với minh tâm kiến tánh của tông môn, thường gọi là phá một phẩm vô minh, chứng một phần pháp thân. Niệm Phật đạt đến lý nhất tâm bất loạn chính là cảnh giới này.

Cảnh giới ấy không phải cá nhân nào cũng đều có thể chứng được, nhưng đối với công phu thành phiến có thể nói là nếu mỗi người chịu dụng công, tuân thủ những điều Kinh Điển răn dạy, y giáo phụng hành, ai cũng đều có thể đạt được công phu thành phiến.

***